Nghề nào cũng phải ưng ý quy tắc đào thải, nghề giáo cũng như vậy!

Home / TỔNG HỢP / Nghề nào cũng phải ưng ý quy tắc đào thải, nghề giáo cũng như vậy!

“Nghề giáo là một nghề nghiệp như mọi nghề nghiệp khác, không nên buộc cho nó những ảo ảnh và hy vọng phi thực tế”.

thầy giáo lý :  https://giasuviet.net.vn/gia-su-mon/gia-su-mon-ly/

Sau loạt bài về câu chuyện "giáo viên hợp đồng" đăng vận tải trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được phần nhiều quan điểm phản hồi từ độc giả đặc biệt là nhóm thầy, thầy cô giáo trên cả nước.

bên cạnh đó, để có cái nhìn tổng quan hơn về điều này, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc đàm đạo với bà Phạm Thị Ly – Giám đốc Chương trình Nghiên cứu, Viện huấn luyện Quốc tế (Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và trọng tâm Nghiên cứu & thẩm định Giáo dục, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành).

Tòa biên soạn trân trọng gửi tới người đọc. 

PV: Theo Thống kê mỗi năm nước ta có thêm khoảng 4.000 sinh viên sư phạm ra trường không tìm được việc khiến cho, cộng thêm giáo viên hợp đồng có thể bị đẩy ra tuyến đường bất cứ lúc nào như nhiều trường hợp ở 2 huyện Vĩnh Lộc, yên ổn Định, tỉnh Thanh Hóa.

Trước tình hình này, bà thẩm định như thế nào về nền giáo dục Việt Nam hiện tại đại quát, ngành nghề sư phạm kể riêng?

Bà Phạm Thị Ly: Trước đây, sinh viên sư phạm được miễn học phí, bởi thế các trường sư phạm đã lôi kéo một lượng lớn người học. Do công tác quy hoạch của tôi và các bạn chưa tốt, hiện đã tiến tới chỗ khủng hoảng thừa người dạy học.

do đó, cử nhân sư phạm thất nghiệp và nhiều cô giáo thỏa thuận có nguy cơ mất việc là điều khó giảm thiểu. Hiện tượng chúng ta thấy bữa nay là hệ quả những gì tôi và mọi người làm trong thập niên trước.

Mức thu nhập chính thức của thầy cô giáo quá rẻ khiến cho tôi và quý khách không thu hút được nhiều người nhiều năm kinh nghiệm vào nghề sư phạm.

Nghề nào cũng phải chấp thuận quá trình đào thải, nghề giáo cũng như vậy! (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Số còn bám trụ với nghề giáo, hoặc là họ rất anh hào và yêu nghề, hoặc họ được sự hỗ trợ của người thân, hoặc họ phải khiến những việc không ao ước để kiếm sống, trong đó có cả những việc trái với phẩm chất và cương vị nhà giáo. Không có bất cứ nghiên cứu nào cho tôi và quý vị biết liệu có bao nhiêu nhà giáo đang thuộc mỗi trường hợp trên đây.

Trường hợp thứ ba hủy hoại môi trường giáo dục một cách sâu sắc. nhắc cả khi nhà giáo kiếm sống một phương pháp đàng hoàng, điều đó cũng làm họ không còn thời gian để học hỏi mở mang thêm hiểu biết, vốn là điều rất cần với mọi nghề nghiệp, nhất là nghề giáo, vì nó tác động trực tiếp tới kết quả giáo dục.

Cử nhân sư phạm thất nghiệp, ngoài lý do cung vượt cầu nói trên, còn một lý do khác, là chương trình giải thích trong các trường sư phạm đã không kịp thời đổi thay.

Thêm 641 giáo viên, Thợ hợp đồng ở Thanh Hóa có nguy cơ ra tuyến phố

(GDVN) – 641 thầy giáo, kỹ thuật trên địa bàn quận lặng Định (Thanh Hóa) đứng trước nguy cơ thất nghiệp khi có ban bố chủ trương đối với cần lao thỏa thuận.

lẽ ra trường sư phạm phải chuẩn bị cho sinh viên nhiều thứ có ý nghĩa không được lãng quên và basic hơn chứ không chỉ là tri thức bộ môn và kỹ năng đứng lớp hay soạn giáo án.

Những thứ căn bản đó là tầm nhìn rộng, kỹ năng tự học và năng lực thích nghi trong một phố hội đang đổi thay.

Có được năng lực đó, sinh viên ra trường, ví thử không đi dạy, thì cũng có thể sắm được việc khiến, hoặc tạo ra việc khiến cho, trong nhiều ngành nghề khác.

Chưa kể tới việc, ngay cả kỹ năng sư phạm, các trường cũng vẫn đang giảng giải theo những quy tắc truyền thống và không phù hợp nổi đòi hỏi của thực tế.

Nhiều giáo viên tâm tình rằng, họ phải “chạy chọt”, “đút lót” mới xin được vào khiến cho hợp đồng. Mất tiền mới vào được, nhưng chỉ hợp đồng từng năm một, hết năm nay lại quay lại giống như năm đầu.

Theo bà, có nên tiến tới xóa bỏ cơ chế gia sư thỏa thuận hay không? Bởi lẽ từ cô giáo giao kèo mà phát sinh nhiều không chủ động, phản ứng trong ngành.

Bà Phạm Thị Ly: Tôi cho rằng, tôi và quý khách nên xóa bỏ cơ chế biên chế và duy trì cơ chế hợp đồng, không phải chỉ trong các trường học, mà trong đa số mọi cơ quan, nhà sản xuất.

Tư duy biên chế là tư duy thời bao cấp. Nhà nước, vốn rất chậm thay đổi mà nay cũng không còn dùng định nghĩa biên chế nữa. chúng ta giờ đây chỉ có giao kèo có thời hạn và không xác định thời hạn.

Tôi biết là biên chế bảo vệ công nhân không bị sa thải vô cớ và đảm bảo an toàn chỗ khiến họ, là điều bất cứ người lao động nào cũng ý nguyện.

ngoài ra, mặt trái của nó là người ta có thể dựa vào đó để không tiếp tục học hỏi và cải thiện.

toàn cầu đang thay đổi từng giờ, từng phút, từng giây nên giả như người thầy không học hỏi, thì chẳng thể dạy tốt được. Người thiệt thòi sẽ là học sinh, là con em của tôi và quý vị, là thế hệ ngày mai. không thể hy sinh lợi ích của người học để Bảo hộ lợi ích của những thầy cô giáo không chịu học hỏi để tiến bộ.

Bộ giáo dục đừng khiến cô bảo mẫu, mà phải là chuyên gia hoạch định chiến lược

(GDVN) – Bộ Giáo dục và tập huấn không cần đóng vai bảo mẫu, mà phải tập kết vào việc hoạch định chiến lược giáo dục quốc dân, vun đắp văn bản quy phạm luật pháp.

Còn việc mỗi lần gia hạn ký kết là một lần phải tốn thêm tiền hối lộ, là một vấn đề khác hẳn. nói cho cùng, mỗi chúng ta luôn luôn có khả năng lựa chọn: đút lót hoặc không hối lộ. dĩ nhiên mỗi lựa chọn đều tất nhiên cái giá phải trả.

Nhưng rất may là bây giờ, hệ thống giáo dục ngoài công lập đã được bằng lòng, tuy nó có vấn đề của nó, nhưng về bền vững, hệ thống ngoài công lập phải lắng nghe và đáp ứng những nhu cầu của thị trường, và sẽ phải thay đổi.

Trường tư phải có gia sư chuyên nghiệp để tồn tại. ví thử họ nhận đút lót để tuyển dụng những thầy giáo không chuyên nghiệp, là họ tự khai tử mình. Người giỏi sẽ luôn có chỗ cần đến họ.

Khi tự dưng bị cắt thỏa thuận nhiều cô giáo kêu than, điêu đứng vì mất đi thời cơ được khiến cho nghề mình mê say, mất đi miếng cơm manh áo. giả thử còn tồn tại người dạy học giao kèo thì theo bà cần có cơ chế gì để Bảo hộ lợi quyền cho họ?

Bà Phạm Thị Ly: Có nhiều phương pháp khác để bảo vệ công nhân không bị sa thải mà không có nguyên nhân chính đáng, thay cho biên chế.

giao kèo cần lao cần ghi rõ những thước đo nào được tiêu dùng để giám định kết quả công việc của người dạy học.

Trong một xã hội vững mạnh, các hiệp hội nghề nghiệp, công đoàn độc lập, thậm chí tòa cần lao sẽ đóng tầm quan trọng tương trợ để cam kết ích lợi chính đáng của rất nhiều các đối tác.

Xét về mặt phường hội, lợi quyền của gia sư phải được nhìn nhận trong tương quan với quyền lợi của học sinh và của hệ thống giáo dục tổng thể.

thầy giáo cần được trả lương xứng đáng và cần được Bảo hộ trong chừng đỗi điều đó cam kết cho việc thực hiện những chỉ tiêu chủ chốt của giáo dục.

tôi và mọi người cần một cơ chế năng động để các trường có thể thay đổi và cải thiện kết quả hoạt động của mình. giả tỉ có trường nào lợi dụng sự “năng động” để hành xử “tùy tiện” thì đó lại là vấn đề khác.

===>> Xem thêm

http://sonoivu.hatinh.gov.vn/snv/portal/read/tin-trong-tinh/tintuc/gia-su-lop-6-giao-vien-sinh-vien-gioi-dam-nhiem-day-kem-uy-tin-tai-nha.html

Nguồn: Tổng hợp trên mạng