cô giáo như thế, trách sao lãnh đạo hư

Home / TỔNG HỢP / cô giáo như thế, trách sao lãnh đạo hư

(GDVN) – Tính đa nghi, hay diễn dịch lung tung trong 1 bộ phận thầy giáo về công tác bổ dụng, lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo là có thật.

LTS: tiếp diễn câu chuyện xoay loanh quanh Ban giám hiệu, bữa nay thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đưa ra quan niệm phản biện ý kiến của cô đỗ vũ khi cô cho rằng: "Không ít người dạy học đã bị “thân bại danh liệt” chỉ vì trót “vạ miệng” đó sao, mặc dù đó là những lời kể thật về Ban giám hiệu" (trích trong bài đăng “Chim khôn giấu mỏ, người khôn giấu lời" của cô đăng trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 29/6 vừa qua).

========> Link về nguồn gia sư: gia sư toán tại nhà

Tòa soạn trân trọng gửi tới người đọc phần đông quan niệm của thầy.

Bài viết: “Chim khôn giấu mỏ, người khôn giấu lời" của người dạy học đỗ quyên, đăng trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 29/6 lại tiếp diễn đề cập mối quan hệ giữa giáo viên và Ban giám hiệu nhà trường từ bài đăng của tôi (Đỗ Tấn Ngọc) “Quyền lựa chọn lãnh đạo nằm trong tay nhưng sao cô giáo còn ca thán?" (Báo điện tử giáo dục Việt Nam đăng ngày 24/6).

trước tiên, tôi bái tạ tác đỗ quyên và nhiều giáo viên đã để ý, lời bình và luận bàn về bài đăng trên của tôi.

Nhưng để cô đỗ quyên và các người đọc, nhất là gia sư cả nước, biết và hiểu hơn về các bước chọn lựa cán bộ và thực tiễn cách giám định của thầy giáo về lãnh đạo trường học, trong khuôn khổ bài viết này, tôi có mấy quan niệm luận bàn.

[center !important]Tính đa nghi, hay diễn dịch lung tung trong 1 phòng ban thầy giáo về công việc bổ nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo là có thật. (Ảnh: GD&TĐ)[/center !important]

Về thứ tự chọn lọc, bổ nhậm cán bộ quản lý ở các cơ sở giáo dục, cô tử quy và nhiều thầy cô giáo khác phải thừa nhận với tôi rằng, công tác quy hoạch cán bộ nguồn; văn bản, thứ tự chọn lựa, bổ dụng cán bộ vào các chức danh lãnh đạo theo quy định của ngành giáo dục, của Bộ Nội nội, của UBND tỉnh, những năm vừa mới đây là rất chặt chẽ, bài bản, nghiêm trang.

Nơi nào cũng thực hiện đúng theo hướng dẫn, quy chế thì cứng cáp không có chuyện cảm tính, quan hệ, chạy chọt…trong quy hoạch, bổ dụng cán bộ.

thực tế, vẫn có nơi vô tình hoặc cố ý khiến chưa tốt, chưa đúng công tác quy hoạch, bổ nhiệm dẫn đến những dư luận, hậu quả xấu, khiến cho suy giảm niềm tin của công nhân đối với lãnh đạo, công việc doanh nghiệp.

giả tỉ Ban giám hiệu thấy khó, thấy mệt thì làm cho đơn xin nghỉ để người khác đảm nhiệm

(GDVN) – giả thiết người nào đang khiến Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng mà than khó, than mệt thì khiến đơn xin nghỉ để người có khát vọng cống hiến cáng đáng.

Song nhìn nói chung, toàn bộ các doanh nghiệp lớp học dưới sự điều hành và chỉ đạo trực tiếp của các Phòng, Sở GD&ĐT, bấy lâu thực hiện khá, tốt phận sự quan trọng và mẫn cảm này.

trước nhất là quy hoạch nguồn, năm nào cũng khiến cho công việc này, mỗi chức danh hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng có đến từ 3 đến 9 đối tượng nguồn (gọi là quy hoạch mở).

Muốn được đưa vào quy hoạch, các đối tượng ấy phải phê duyệt giới thiệu của Ban giám hiệu, của Chi bộ, Đảng ủy, rồi đem ra lấy phiếu tín nhiệm tại hội đồng sư phạm lớp học, tiếp đến lấy phiếu tín nhiệm tại Liên tịch mở mang.

đương nhiên, không phải thầy cô giáo nào thuộc diện cán bộ quy hoạch cũng là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng ngay sau đó.

Khi lớp học cần thêm cán bộ lãnh đạo, tổ chức sẽ họp bàn, cân nói, chọn lựa ít ra hai cán bộ nguồn để đem ra hội đồng sư phạm xem xét, mọi người dạy học thuộc biên chế có quyền bỏ thăm tín nhiệm.

Ở địa phương khác thì tôi không rõ, nhưng ở địa phương tôi 2 năm trở lại đây, phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo bậc THPT (bổ nhiệm mới, bổ dụng lại) đều được cán bộ Sở GD&ĐT và trường học kiểm phiếu và thông báo, công khai tỉ lệ, số phiếu đạt được ngay tại chỗ.

Cách vệ sinh này của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi được mọi cán bộ, cô giáo rất tán đồng, ủng hộ, nó đã xua tan, đẩy lùi cái nghĩ suy, nghi ngại vốn có của nhiều gia sư nhà mình, các ông không công khai ở đây, đem lên Sở, người nào biết được chuyện gì sẽ xảy ra….

Tính đa nghi, hay diễn dịch lung tung trong 1 phòng ban cô giáo về công tác bổ dụng, lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo là có thật.

Tôi cho rằng công việc quy hoạch, bổ dưỡng, đề bạt, bổ dụng cán bộ lãnh đạo tổng thể, ngành nghề giáo dục kể riêng luôn là trách nhiệm nhạy cảm, cạnh tranh và nặng nằn nì.

Nó đòi hỏi các công ty nhà trường, đặc biệt Ban giám hiệu, Chi bộ, đảng ủy cần định hướng,phân tích, tuyển chọn cán bộ, một cách bình tĩnh, minh mẫn để có được những cán bộ lãnh đạo vừa có tâm vừa có tài.

giả như Ban giám hiệu nói được làm được thì gia sư sẽ hết kêu ca

(GDVN) – Trong giáo dục, giữa lý thuyết và thực hiện ở cách nhau một trời 1 vực, 1 người thầy chuyên nghiệp lý thuyết nhưng có thể là một “thợ giảng” tồi.

Cần nói thêm, một số thầy giáo nhà ta không được Ban giám hiệu, gia sư nhà trường tuyển chọn, tín nhiệm đâm ra có những suy nghĩ, miêu tả méo mó, không chủ động, đổ lỗi cho tập thể; nói xấu lãnh đạo thế nọ thế kia; cô giáo khác nhờ quan hệ, chạy chọt mới lên chức, chứ có tài cán, chuyên nghiệp giang gì đâu.

Thậm chí, có người không được gì thì căm hận, cảu rảu, “không ăn được thì đạp cho đổ”, giở thói “ quậy phá”, gây mất kết đoàn, chuyện như con thỏ lại đem đơn từ đi thưa kiện khắp nơi. Thầy, cô giáo- lực lượng trí thức như vậy coi có được không?

Phiếu tín nhiệm được dâng hiến mỗi thầy cô giáo để chọn cán bộ nguồn, bổ dụng là biểu thị quyền dân chủ, quyền làm cho chủ của thầy cô giáo. tại sao, nhiều giáo viên bảo chúng tôi chẳng có cái quyền gì hết?

Có không ít người dạy học hiện nay hiểu biết rất lơ mơ về các quy định, hướng dẫn, điều kiện cần và điều kiện đủ trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, dẫn đến nhìn nhận lệch lạc, xuyên tạc…

Mặt khác, một số người dạy học khi thẩm định, nhận xét, bỏ thăm cán bộ lãnh đạo còn rất cảm tính, không phân biệt được đâu là chức trách nhiệm vụ, đâu tình cảm, tính cách; thấy ai dễ dãi, nhẹ nhàng thì cho là khổ thân, dễ thương; thấy người nào quy luật, khiến cho việc chặt chẽ, hay nói thẳng, kể thật thì cho là hắc ám, đáng ghét.

Chưa bao giờ thấy Ban giám hiệu nào dám thao giảng một tiết học cụ thể!

(GDVN) – thực tại, có vị hiệu trưởng vì 1 bởi vì tế nhị không được bổ nhiệm lại khiến họ trở nên người dạy học thì mấy năm liền không có nổi một tiết dạy đạt loại tốt.

Khi lấy phiếu tín nhiệm để bổ dụng lại có trường từng xảy ra cảnh ngộ éo le,lúc nhận xét thì ai cũng khen ngợi, đánh giá cao thầy Hiệu trưởng ấy hết lời nhưng kết quả phiếu lại không đủ quá bán, khiến doanh nghiệp cấp trên phải đau đầu.

Có thể đề cập, một bộ phận cô giáo chúng ta còn cảm tính, tránh nhiều về nhận thức, về thẩm định lãnh đạo. Thiếu đi độ công tâm, khách quan, dựa trên những hạ tầng kỹ thuật và công tác thực tiễn. Có người vô tâm, không có sự để ý quan tâm, lạnh lùng khi thẩm định, nhận xét cán bộ.

Có hầu hết người dạy học khi thấy cán bộ lãnh đạo lớp học không phù hợp với mình, mình chẳng “nhờ vả” được gì đâm ra chán ghét, đổ thừa cấp trên bổ nhiệm không đúng người, đúng việc…

Cấp trên nhiều nơi có lý khi coi việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủa quản của giáo viên chỉ là 1 kênh để tham khảo, xem xét.

Từ bài đăng của cô đỗ vũ và nhiều comment của các thầy giáo, tôi đúc kết ngắn gọn rằng: Nhận thức hạn chế, bản tính hèn nhát và đầy tính liệu của một bộ không nhỏ cô giáo về công tác cán bộ ngày nay góp phần khiến cho giáo dục nước nhà càng bê tha, xuống cấp….

quyết đấu nửa vời, sợ hãi đủ thứ, để lãnh đạo có quyền sát quyền sinh….không phải lỗi của giáo viên thì của người nào đây?

Các vị giáo viên cứ luôn miệng đổ thừa cho cơ chế, cho lãnh đạo thế này, thế nọ. tại sao các vị không Trông lại mình, mình đã khiến cho được những gì cho giáo dục, cho đất nước này?

Nguồn: Tổng hợp trên mạng