Chương trình mới giải quyết nhược điểm của chương trình hiện hành thế nào?

Home / TỔNG HỢP / Chương trình mới giải quyết nhược điểm của chương trình hiện hành thế nào?

thảo luận của thầy cô giáo Trần Xuân Trà, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trường Thúy, tỉnh Nam Định.

Ioe anh chịanh chị emcác bạnkhách hàngmọi ngườingười dùngngười muaquý kháchquý kháchquý khách hàngquý vị người đọc đang theo dõi bài viết của thầy Trần Xuân Trà, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trường Thúy, tỉnh Nam Định về Dự thảo chương trình phổ thông nói chung mới được Bộ Giáo dục và giảng giải giới thiệu để lấy quan niệm dư luận.

Liên thông kiến thức giữa các đơn vị quản lý học

Thầy Trần Xuân Trà cho rằng, Dự thảo đã xác định rõ chỉ tiêu basic của chương trình giáo dục phổ thông trong công đoạn hiện nay;

Những buộc phải cần đạt, nhất là việc nâng cao phẩm chất, kỹ năng người học, đáp ứng bắt buộc sự nghiệp công nghiệp hóa, đương đại hóa theo xu thế hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa;

===>>> Xem thêm:http://carot.vn

chiến lược giáo dục; những định hướng thay đổi theo hướng hiện đại về nội dung, cách thức, Nhận định kết quả giáo dục; điều kiện thực hiện và tăng trưởng chương trình giáo dục phổ thông.

Cũng theo thầy Trà, dựa trên tinh thần kế thừa chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới có hơi nhiều ưu thế, tiện cả đôi đường với quy luật của sự vững mạnh.

Trong đó, Dự thảo đã đặc thù chú ý tới sự liên thông tri thức giữa các ngành học để tránh sự trùng lắp về nội dung chương trình và sự quá chuyên chở đối với học sinh, giải quyết được nhược điểm của chương trình hiện hành.

Dự thảo đã phân chia khá hợp lý hai công đoạn của chương trình giáo dục phổ thông, gắn với yêu cầu thực tiễn của đời sống phường hội, vừa vật dụng cho học trò những tri thức, kỹ năng kỹ sảo phổ thông trọng tâm, basic, gắn với các hoạt động trải nghiệm, thực hành.

Đáp ứng chỉ tiêu “học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự hoàn thiện mình” theo quan điểm của UNESCO, để ý đúng mức tới việc phát huy phẩm chất, kỹ năng người học theo định hướng nghề nghiệp sau này” – thầy Trà Đánh giá.

[center !important]Chương trình giáo dục phổ thông có nhiều điểm giúp khắc phục hạn chế của chương trình hiện hành. (Ảnh: Tuoitre.vn)[/center !important]

1 điểm tốt nữa của Dự thảo được thầy Trà kể tới là quan niệm tích hợp được đưa ra trong Dự thảo hợp lý với xu thế chung của nhiều nước bây giờ, vừa góp phần giảm chuyển vận chương trình, vừa bồi bổ và nâng cao tư duy hệ thống, kỹ năng tổng hợp – Nhận định của người học.

hợp tác liên kết giữa “học” và “hành”

Theo thầy Trần Xuân Trà, điểm đáng chú ý nhất trong Dự thảo là đã để ý tới việc huấn luyện nguồn nhân công đáp ứng đề nghị của phường hội phê duyệt sự hài hòa kết hợp giữa “học” và “hành”, giữa việc thiết bị những tri thức, kỹ năng phổ thông basic với việc vận dụng chúng để giải quyết những trở ngại sinh động của cuộc sống qua các môn học và nội dung giáo dục mới được đưa vào chương trình như:

Nội dung giáo dục dành cho địa phương, Tin học vận dụng, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo, Hoạt động nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật,….

Khẳng định những nội dung mới, môn học mới được đưa vào chương trình là cần thiết, không được xem nhẹ, giải quyết được chiến lược tăng trưởng và nâng cao phẩm chất, năng lực toàn diện của học trò.

không những thế thầy Trần Xuân Trà cũng phân trần băn khoăn về lực lượng thầy giáo bây giờ.

Vì theo san sớt của thầy, dù rằng những năm qua, lực lượng thầy giáo đã được tiếp cận với các nội dung nhằm thực hiện giảm vận chuyển chương trình sách giáo khoa, vun đắp các chuyên đề tự chọn, công ty các cuộc thi hay dạy các chủ đề tích hợp dành cho người dạy học, áp dụng tri thức liên môn để giải quyết những khó khăn phát sinh trong thực tiễn cuộc sống và nghiên cứu khoa học cho học trò.

Song không hẳn gia sư nào cũng đủ tự tín để bước vào lần thay đổi theo hướng hiện đại này.

Từ đó thầy Trà yêu cầu, ngành Giáo dục cần có tiêu chí vững bền để đào tạo đội ngũ thầy giáo tiện cả đôi đường với chương trình phổ thông nói chung.

 

Chương trình mới đã tính đến cơ sở, đãi ngộ nhà giáo chưa?

 

đồng thời có những giải pháp cần ngay để đến niên học 2018 – 2019 có thể phân phối đủ cô giáo cho các cơ sở giáo dục khởi đầu chương trình mới ở các lớp đầu cấp tiểu học, trung học hạ tầng và trung học phổ thông.

Điều chúng tôi đợi mong hiện giờ là Bộ sẽ sớm vun đắp và ban hành chương trình môn học, biên soạn sách giáo khoa. Để theo đó có những biện pháp tăng cường đào tạo cho đội ngũ cán bộ điều hành và thầy cô giáo.

Tôi tin mỗi thầy giáo đều sẵn sàng đi cùng với đổi mới, vấn đề là hãy cho chúng tôi được ở thế chủ động nắm bắt nội dung, kiến thức và ý thức của cải cách” – Thầy Trần Xuân Trà cho biết.

  Nguồn: Tổng hợp trên mạng